Định vị thương hiệu du lịch cộng đồng tại Việt Nam

Làng Lô Lô Chải (Hà Giang), một điểm đến du lịch cộng đồng được yêu thích . Ảnh THU HÀ
Làng Lô Lô Chải (Hà Giang), địa điểm du lịch cộng đồng nổi tiếng.

Xây dựng mô hình du lịch cộng đồng bền vững

Du lịch cộng đồng là mô hình phát triển du lịch nổi bật trong những năm gần đây, đặc biệt ở Việt Nam, nơi có sự đa dạng về cảnh quan thiên nhiên, văn hóa truyền thống và di sản phong phú của các dân tộc.

Dự án phát triển du lịch cộng đồng tại Việt Nam nhằm phát triển mô hình du lịch bền vững, phù hợp với chiến lược phát triển du lịch quốc gia và yêu cầu an ninh quốc phòng, trật tự xã hội.

Một trong những điểm nổi bật của Dự án là phát triển các sản phẩm du lịch cộng đồng gắn với đặc trưng văn hóa, nghề truyền thống của mỗi nơi.

Trong khi đó, các sản phẩm du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng cũng sẽ được phát triển, nhằm kết nối du khách với cộng đồng và tài nguyên thiên nhiên như trekking, thể thao dưới nước hay tham quan.

20241024_170131.jpg
Làng Nam Đạm (Hà Giang) nhận giải thưởng ASEAN về mô hình lưu trú kết hợp giới thiệu, trải nghiệm và bảo tồn di sản tại Công viên địa chất Cao nguyên đá Đồng Văn

Nằm cách thành phố Hà Giang khoảng 45 km về phía Bắc, Làng văn hóa du lịch cộng đồng thôn Nam Đam, xã Quản Bạ, huyện Quản Bạ (Hà Giang) là một trong những mô hình thành công trong phát triển du lịch cộng đồng.

Với cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp, cộng với những giá trị truyền thống được bảo tồn tốt, du khách có thể hòa mình vào không gian của những ngôi nhà tường bao đặc trưng, ​​​​những con người mặc trang phục giản dị và vô cùng thân thiện.

7 nhóm giải pháp

Để các mô hình du lịch cộng đồng phát triển, việc đầu tư vào cơ sở hạ tầng và phát triển hệ thống quản lý du lịch là điều kiện tiên quyết.

20241025_173657.jpg

Bảo vệ môi trường và phát triển du lịch bền vững là những nội dung chính trong Dự án.

Dự án cũng khuyến khích quảng bá các sản phẩm du lịch cộng đồng ra thị trường quốc tế và trong nước, đặc biệt là từ khu vực ASEAN, Đông Bắc Á, Tây Âu, Australia… Điều này sẽ giúp tăng lượng du khách và tăng giá trị sản phẩm du lịch địa phương.

Một yếu tố quan trọng trong chiến lược phát triển du lịch cộng đồng là đào tạo kỹ năng cho người dân tại các điểm du lịch.

Dự án đặt ra mục tiêu cụ thể là đến năm 2025, tại các điểm du lịch cộng đồng được công nhận ở Việt Nam, những giá trị cơ bản, bản sắc văn hóa truyền thống của các dân tộc sẽ được bảo tồn và phát triển.

Nguồn: Sggp.org.vn

Post a Comment

0 Comments